Lịch sử CLB PSV Eindhoven: Thành tích nổi bật của câu lạc bộ

PSV Eindhoven

PSV Eindhoven là một câu lạc bộ lớn đến từ cường quốc bóng đá của thế giới là Hà Lan. Chính họ cùng với Ajax và Feyennoord đã trở thành bộ ba câu lạc bộ lớn nhất của đất nước này. Lịch sử của câu lạc bộ bóng đá PSV Eindhoven vô cùng hào hùng và cũng đã có không ít siêu sao thành danh bắt đầu sự nghiệp của mình tại đội bóng. Vậy hãy cùng FB68 đi tìm hiểu những điều thú vị về câu lạc bộ PSV Eindhoven với FB68.

PSV Eindhoven là ai? 

PSV Eindhoven là ai? 
PSV Eindhoven là ai? 

PSV Eindhoven chỉ là tên viết tắt của câu lạc bộ này, đội bóng có tên gọi đầy đủ là Philips Sport Vereniging. PSV Eindhoven thành lập vào năm 1913 và bắt đầu chơi bóng ở giải đấu vô địch cao nhất Hà Lan là Eredivise từ năm 1956, đây cũng là thời điểm mà giải vô địch Hà Lan mới được thành lập. Như đã nói, PSV Eindhoven cùng với Ajax và Feyenoord là ba ông lớn thay phiên nhau thống trị giải đấu này. 

Hiện tại, câu lạc bộ bóng đá PSV Eindhoven đang sử dụng sân nhà là sân vận động Philips với sức chứa 35 nghìn chỗ ngồi. Họ có khá nhiều biệt danh, nhưng người ta thường hay gọi PSV Eindhoven dưới cái tên Boeren nhiều nhất. Huấn luyện viên trưởng của PSV Eindhoven cũng là tiền đạo huyền thoại nổi tiếng của câu lạc bộ này là Ruud van Nistelrooy. Mùa giải năm ngoái, PSV Eindhoven đã cán đích thứ hai trong cuộc đua vô địch ở Hà Lan. 

Lịch sử của PSV Eindhoven

Lịch sử của PSV Eindhoven
Lịch sử của PSV Eindhoven

Cũng giống như những đội bóng lâu đời khác trên thế giới thì PSV Eindhoven có một lịch sử vô cùng hào hùng. Thậm chí, PSV Eindhoven cũng đã từng là một ông lớn ở trên đấu trường Châu Âu. 

Thời kỳ thành lập 

Eindhoven, nơi mà PSV Eindhoven đã ra đời là nơi tập trung nhiều công ty. Chính vì lẽ đó, các giám đốc của những công ty này muốn thành lập ra một đội bóng để tăng tính đoàn kết giữa các nhân viên, và đó là lý do khiến cho câu lạc bộ bóng đá PSV được ra đời vào năm 1913. Tuy giai đoạn thành lập gặp nhiều khó khăn và câu lạc bộ còn bị giải thể do những vấn đề đình công. Nhưng người kế nhiệm Philips Elftal đã vực dậy đội bóng, đổi tên đội thành PSV và cho phép những người bên ngoài công ty tham gia. 

Trước khi bóng đá chuyên nghiệp Hà Lan được ra đời thì PSV Eindhoven đã là một ông lớn của bóng đá nước này. Họ có cho mình ba chức vô địch liên đoàn vào năm 1929, 1935 và 1951, cùng với đó là một cúp KNVB vào năm 1950. Đến năm 1954 thì giải bóng đá chuyên nghiệp đầu tiên của Hà Lan được ra đời và chính PSV cũng là một trong những đội tiên phong tham gia. Họ cũng chính là câu lạc bộ đầu tiên được đại diện cho Hà Lan để thi đấu tại cúp Châu Âu. 

Kỷ nguyên vô địch UEFA 1978

Sau những thời gian không thành công thì PSV Eindhoven đã ký hợp đồng với một tiền đạo vô cùng xuất sắc đó là Willy van der Kuijlen. Bắt đầu từ năm 1972, câu lạc bộ bóng đá PSV đã bắt đầu trở thành một cái tên đáng gờm đối với Ajax và Feyenoord ở Hà Lan. Họ giành được 3 danh hiệu Eredivisie chỉ trong vòng 5 năm từ 1974 đến 1978. Đặc biệt, năm 1978 đội bóng này đã có được cho mình chiếc cup vô địch UEFA đầu tiên. 

Thập niên 80 

Thập niên 80 cũng là một thời gian thành công của PSV Eindhoven khi họ có được sự phục vụ của hai ngôi sao đó là Ruud Gullit và Ronald Koeman (hai cầu thủ sau này thành danh ở Barcelona). Đội bóng này có thêm cho mình hai cúp vô địch quốc gia vào năm 1985 và 1987. Không dừng lại ở đó, PSV còn đạt được cú ăn ba huyền thoại của mình vào năm 1988 khi đánh bại Benfica ở trận chung kết Cúp Châu Âu. Có thể nói, những năm 80 là giai đoạn vô cùng thành công của PSV Eindhoven. 

Những năm 2000 cũng là một thời kỳ thành công của PSV. Đội bóng này đã giành được đến 7 chức vô địch Eredivisie một cách đáng kinh ngạc nhờ vào sự đi xuống của Ajax và Feyenoord. Không những thế, PSV Eindhoven còn có một chiến thắng không tưởng với tỷ số 10-0 trước kỳ phùng địch phủ là Feyenoord. Tuy nhiên, giai đoạn này thì PSV không có nhiều điểm nhấn ở đấu trường Châu Âu. 

Thành tích của PSV Eindhoven

Thành tích của PSV Eindhoven
Thành tích của PSV Eindhoven

Quốc nội

Eredivisie (Vô địch Quốc gia Hà Lan):

  • PSV đã giành chức vô địch Eredivisie 24 lần, với các chức vô địch vào các năm như 1986, 1987, 1988, 2003, 2005, 2006, 2007, 2008, và gần đây nhất là vào năm 2018.

KNVB Cup (Cúp Quốc gia Hà Lan):

  • Câu lạc bộ đã giành được KNVB Cup 9 lần, với những chiến thắng trong các năm như 1974, 1976, 1988, 1989, 1990, 2005, và 2012.

Johan Cruyff Shield (Siêu cúp Hà Lan):

  • PSV đã giành được siêu cúp Hà Lan 13 lần, là một trong những câu lạc bộ thành công nhất trong giải đấu này với các chiến thắng vào năm 1992, 1996, 1997, 1998, 2000, 2001, và gần đây nhất là vào năm 2016.

Quốc tế

Cúp C1 châu Âu / UEFA Champions League:

  • PSV đã giành được Cúp C1 châu Âu một lần vào năm 1988, đánh bại S.L. Benfica trong trận chung kết để giành danh hiệu cao quý nhất của bóng đá châu Âu.

Hy vọng những thông tin của Tin Bóng Đá về câu lạc bộ bóng đá PSV Eindhoven đã giúp cho bạn đọc hiểu rõ hơn về đội bóng này. PSV Eindhoven cũng là một đội rất giàu thành tích ở Hà Lan bên cạnh Ajax.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *